logo
Tin tức

2022 - NĂM NHÀ ĐẦU TƯ TOÀN CẦU ĐỐI MẶT VỚI NHỮNG CÚ SỐC TỪ LÃI SUẤT

Tin tức thị trường
| 02/02/2023
anh-tin-tuc


Năm 2022 là một năm rất buồn với các nhà đầu tư khi phải đối mặt với việc tăng chóng mặt lãi suất ngân hàng và những biến động lớn khác. ZenGroup sẽ tổng hợp lại những sự kiện khiến các nhà đầu tư “suy sụp” nhất năm 2022 vừa qua.

Thị trường vừa chớm khởi sắc lại chìm đắm trong mùa đông

Sau quãng thời gian tươi đẹp kéo dài từ giữa tháng 10, thị trường chứng khoán thế giới lại bước vào những tháng ngày u ám. Cục dự trữ liên bang (Fed) đã tăng lãi suất cơ bản đã làm cho toàn thế giới phải lao đao và hứng chịu nhiều ảnh hưởng trước sức ép lạm phát. Và làn sóng sa thải diễn ra trên toàn cầu và ảnh hưởng đến rất nhiều người.


Trong suốt năm 2022, các chuyên gia đánh giá là thời kỳ kết thúc của tiền rẻ đã gây ra nhiều diễn biến kịch tính trên thị trường. Nhà đầu tư kỳ vọng những bất ổn sẽ sớm qua và Fed sẽ hạ lãi suất sớm nhất từ giữa năm 2023. Tuy nhiên, người đứng đầu Fed lại cho thấy rằng nhiều nhà đầu tư đang quá lạc quan trước viễn cảnh đen tối trước mắt.


Lý do mà ông có nhận định như thế là vì từ đầu năm đến nay, gần như sau mỗi lần Fed họp thì thị trường chứng khoán đều biến động rất mạnh. Tâm lý nhà đầu tư chao đảo vì những bài phát biểu của ông Powell. 


Lạm phát đang ngày càng trở nên dai dẳng hơn so với dự báo và không chỉ ở Mỹ, lạm phát đã lan ra toàn cầu và khiến nhiều Nhà lãnh đạo đau đầu. Vào đầu năm, mọi dự đoán được đưa ra rằng sẽ giới hạn lãi suất cơ bản ở mức 0.75% nhưng đến thời điểm hiện tại, con số này là 4.5%.

Làn sóng “đen tối” lan tỏa từ châu Mỹ đến châu Âu, thậm chí là cả châu Á

Chính sách tiền tệ bị thắt chặt là nguyên nhân lớn nhất khiến thị trường tài chính chao đảo trong năm vừa qua. Trong quý III, nhiều quỹ hưu trí ở Anh đứng trước nguy cơ vỡ nợ vì đồng bảng chao đảo. Mới nhất, ngày 20/12, NHTW Nhật Bản có quyết định rung chuyển thị trường khi nâng trần lợi suất trái phiếu dài hạn.


Các sự kiện kể trên xảy ra trong các lĩnh vực khác nhau nhưng đều có 1 điểm chung: là hệ quả của việc thời kỳ tiền rẻ chấm dứt.


Liệu thị trường có yên bình hơn trong năm 2023? Đến thời điểm hiện tại lãi suất đã tăng mạnh ở hầu hết các nền kinh tế phát triển. Ít nhất thì ở Mỹ lạm phát đang hạ nhiệt. Kể cả ở châu Âu, nơi nhiều nước đang chật vật với giá năng lượng tăng cao, giá cả dường như cũng đang tăng chậm lại. Có lẽ giai đoạn “đau đớn” nhất do lãi suất tăng đã qua.


Lãi suất là câu chuyện nóng nhất trên thị trường tài chính năm 2022. Chắc chắn là nhà đầu tư luôn mong ước cơn ác mộng này sẽ sớm chấm dứt. Tuy nhiên cuộc tranh luận về lạm phát và lãi suất vẫn chưa ngã ngũ, trong khi nhà đầu tư kỳ vọng khá lớn vào tăng trưởng của nền kinh tế cũng như lợi nhuận doanh nghiệp. Trong khi đó tác động từ lãi suất tăng vẫn chưa lan tỏa đến mọi ngóc ngách của hệ thống tài chính.


Cho dù nhà đầu tư tin vào điều gì đi chăng nữa, có lẽ mọi người vẫn sẽ phải đau đầu với những câu hỏi hóc búa này trong năm mới và mong muốn khởi sắc trong năm mới 2023.



Có thể bạn quan tâm




© CÔNG TY CỔ PHẦN TẬP ĐOÀN ZENGROUP