logo
Tin tức

7 XU HƯỚNG LÀM VIỆC 2023 QUYỀN LỰC SẼ VÀO TAY NGƯỜI LAO ĐỘNG!

Tin tức thị trường
| 06/02/2023
anh-tin-tuc


Khi Tết Nguyên Đán 2023 sắp đến cộng thêm nền kinh tế đang khủng hoảng nghiêm trọng, rất nhiều người lao động đang phân vân khi phải cân nhắc trước lựa chọn nghỉ việc hay tiếp tục đi làm. Hơn nữa, với sự phát triển của công nghệ, kịch bản AI sẽ thay thế lực lượng lao động càng khiến mọi người hoang mang hơn nữa. 


Vậy nhận định này có đúng không? Đâu là xu hướng việc làm mới trong năm 2023?

Tình hình thị trường việc làm tại Việt Nam cuối năm 2022

Làn sóng sa thải ồ ạt từ các tập đoàn lớn là cơn bắt đầu cho cuộc khủng hoảng việc làm và tình trạng ồ ạt nghỉ việc xảy ra trong năm 2022. Bước sang năm mới, các doanh nghiệp đang rất đau đầu để giải quyết tình trạng thiếu hụt lao động.


Với mọi năm, tình trạng này diễn ra trong kỳ nghỉ Tết kéo dài nhưng tình hình này sẽ càng khó giải quyết với tình hình kinh tế như hiện nay. Các doanh nghiệp buộc phải cải tổ chính mình để giữ chân người lao động. Đây cũng là lúc quyền quyết định thuộc về nhân viên.


2022 là một năm đầy rẫy sự hỗn loạn của thị trường việc làm và nền kinh tế toàn cầu. Các chuyên gia dự đoán năm tới sẽ chứng kiến những biến đổi thậm chí sâu sắc hơn.

7 xu hướng định hình nơi làm việc vào năm 2023

Đây là những xu hướng được giới chuyên gia đưa ra nhằm cung cấp ý nghĩa của nó với người lao động và những ai đang muốn chuyển ngành.

Thế giới sẽ tăng cường làm việc từ xa

2022 đã minh chứng rõ nhất cho xu hướng này. Có rất nhiều doanh nghiệp thấy rằng nhân viên ở nhiều lĩnh vực, đặc biệt ngành công nghệ có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ dù không tới văn phòng. Đó cũng là lý do khiến phần lớn người lao động muốn giữ vững xu thế này.


Nhất là ngày nay, có rất nhiều người có thể làm nhiều việc một lúc mà không cần có mặt tại văn phòng. Nhiều người đánh giá rằng, với cách làm việc như vậy sẽ đạt hiệu suất cao hơn cách làm việc truyền thống.


Theo số liệu tổng hợp của website tuyển dụng Code&Submit, 75% lao động trên toàn cầu tin rằng làm việc từ xa là điều bình thường mới. Nói cách khác, những lợi ích của việc làm từ xa (bao gồm không mất thời gian và chi phí đi lại) đã vượt qua khía cạnh tiêu cực, như ít kết nối trực tiếp hơn với đồng nghiệp. 


Bên cạnh đó, nhiều công ty cũng đang ưu tiên làm việc từ xa hoặc lựa chọn mô hình hybrid - kết hợp làm việc từ xa và trực tiếp. Đồng thời, mô hình làm việc linh hoạt khiến cho sản sinh ra nhiều ý tưởng đột phá hơn. Nhiều công ty không còn phải đầu tư lớn cho văn phòng, giúp tiết kiệm ngân sách.


Tuy nhiên, doanh nghiệp cũng cần cân nhắc tới nhu cầu và quyền lợi của người lao động. Bởi vẫn cần có một văn phòng làm việc chung, đủ lớn cho những người không có điều kiện làm việc tại nhà. 

Trao quyền cho người lao động nhiều hơn

Năm 2021, "The Great Resignation" (trào lưu ồ ạt nghỉ việc) đã trở thành xu hướng khi có tới 380 triệu kết quả tìm kiếm trên Google. Báo cáo cho thấy khoảng 36% người lao động Mỹ dự định nghỉ việc trong năm 2023.


Đây có lẽ là thay đổi lớn nhất ảnh hưởng đến thị trường lao động toàn thế giới trong nhiều thế hệ. Và không quá khi nói rằng "cơn địa chấn" khủng hoảng việc làm này sẽ còn tiếp tục trong năm 2023.


Đối với những lao động đã nghỉ việc hoặc đang có dự định thực hiện bước nhảy vọt, hãy cân nhắc và lo lắng về sự cạnh tranh khốc liệt. Ở khía cạnh tích cực, đây chính là thời điểm mà cán cân quyền lực đang nghiêng về phía người lao động.


Cuộc từ chức ồ ạt đã buộc người sử dụng lao động phải đưa ra điều kiện làm việc tốt hơn, đặc biệt là trong ngành công nghệ. 


Sau đại dịch, người lao động đang đòi hỏi sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống tốt hơn. Vì vậy sự gia tăng của trào lưu "tuần làm việc 4 ngày" ở một số công ty đã minh chứng cho điều này.

Công ty ưu tiên trải nghiệm và đãi ngộ của nhân viên

Các công ty xem xét kỹ lưỡng về việc đưa lại trải nghiệm tốt nhất cho nhân viên tại nơi làm việc. Quyền lợi không chỉ còn đơn giản là "uống bao nhiêu cà phê tùy thích" - thứ được quảng cáo nhiều nhất trong các thông báo tuyển dụng trước đây.


Đối với các công ty muốn thu hút và giữ chân người tài, kiểu quảng cáo đó sẽ phải đưa vào dĩ vãng. Người lao động không còn muốn làm việc trong môi trường tù túng và sức ép cao.


Trải nghiệm của nhân viên (EX) đã từng là một phần rất nhỏ trong tầm nhìn của bộ phận nhân sự và công ty nhưng điều này sẽ thay đổi và bùng nổ về ý nghĩa trong những năm tới. Các nhà lãnh đạo trên thế giới cũng từng bước thay đổi mô hình và tầm nhìn công ty với việc đặt trọng tâm vào nhân viên.


Nhiều cuộc khảo sát đã được tổ chức và người lao động tham gia với kết quả là cần nhiều hơn đãi ngộ từ công ty. Những đãi ngộ này có thể ở dạng hỗ trợ sức khỏe tinh thần (điều mà tầm quan trọng của nó chỉ được thể hiện rõ ràng sau đại dịch), tăng thời gian nghỉ ốm, tài trợ cho chi phí gia đình của nhân viên, chủ động ghi nhận nhiều hơn cho nhân viên về thành tích làm việc của họ,...

Xóa bỏ kịch bản AI thay thế con người

Khi đọc các tin tức về trí tuệ nhân tạo (AI), nhiều người không khỏi lo sợ rằng nó đang dần thay thế và cướp đi công việc của con người. Song kịch bản có thể đổi chiều hoặc xóa bỏ vào năm 2023.


Thay vì lo sợ những người máy "có tri giác" sẽ tới và nẫng mất công việc, người lao động hãy nhìn vào thực tế rằng AI đang bắt đầu tạo ra nhiều thứ mới mẻ và giúp phát triển sự nghiệp.


Trong ngành công nghiệp toàn cầu, việc sử dụng AI không còn là điểm mới mẻ nữa. Nó đã giúp mở rộng quy mô và hoạt động hiệu quả hơn so với mô hình cũ. Người lao động và người lãnh đạo sẽ ngạc nhiên về bao nhiêu cơ hội khác mà nó này đã tạo ra.


Cơ hội nghề nghiệp mà AI tạo ra có thể kể đến như công việc phát triển web và thậm chí cả thiết kế UX. Trên thực tế, viết UX cho chatbot đã trở thành một thị trường tăng trưởng đến mức có thể tham gia một khóa học chuyên sâu về nó để trở thành một nhà viết UX có khả năng được tuyển dụng cao vào năm 2023. Và mức lương ngành này hiện đang rất cao.


Hơn thế nữa, các công ty cũng đang sử dụng AI để giúp nhân viên phát triển sự nghiệp của chính họ. Có thể kể đến công ty dược phẩm khổng lồ Sanofi đã sử dụng chương trình iMatch để giúp nhân viên trong bộ phận R&D kiểm tra mức độ thích những vai trò mới và tiềm năng nào trong công ty, dựa trên kỹ năng cá nhân. Từ đó có thể đưa ra vị trí phù hợp và 

Kỹ năng sẽ quan trọng hơn vai trò

Nhìn chung vào năm 2023, những người tìm việc sẽ nhanh chóng nhận thấy sự thay đổi trong cách nhìn nhận của bản thân về công việc.


Những người quen thuộc với ngành công nghệ sẽ nói rằng điều này đã diễn ra trong nhiều thập kỷ. Việc đánh giá năng lực của một người không dựa trên những gì họ đã làm mà phụ thuộc vào việc có thể làm. 


Sự thay đổi này giúp cho những người có cảm giác không thỏa đáng vì thiếu kinh nghiệm chuyên môn có nhiều cơ hội tiếp cận khi chuyển sang một lĩnh vực hay vai trò mới. Vì thế, vào năm mới, kinh nghiệm sẽ không còn quan trọng như trước đây.


Cuối cùng, nếu đang chuẩn bị cho một sự thay đổi lớn trong nghề nghiệp, hãy thực hiện một số nghiên cứu để tìm ra kỹ năng nào là quan trọng nhất đối với sự nghiệp tương lai.

Lực lượng lao động đa thế hệ trở thành chuẩn mực

Chúng ta đang sống trong kỷ nguyên đầu tiên, nơi có nhiều thế hệ có thể làm việc trong cùng một văn phòng vào cùng một thời điểm. 


Đối với cấp quản lý, điều này có thể tạo ra nhiều thách thức khi phải tìm ra cách đảm bảo những thành viên cách biệt tuổi tác và thế hệ gắn kết với nhau. Tuy nhiên nó mở ra cơ hội cho những người lớn tuổi muốn thay đổi nghề nghiệp, giảm bớt nỗi bất an của họ.


Nghiên cứu về Nơi làm việc dành cho Thế hệ mới của Deloitte đã cho thấy rằng "tầm quan trọng ngày càng tăng của việc vượt ra ngoài các phạm trù nhân khẩu học để hiểu mọi người hơn".

Hỗ trợ người làm việc từ xa

Đại dịch đã làm gia tăng nhu cầu về các công cụ giúp kết nối trực tuyến hiệu quả hơn. Con người ngày càng hiểu được tầm quan trọng các thiết bị và hệ thống viễn thông.


Và với những người làm việc linh hoạt giữa nhà và công ty hoặc làm việc từ xa 100%, cần có đầy đủ các công cụ để thực hiện điều này. Thậm chí cần có ngân sách để trang bị cho khu vực work from home (làm việc từ xa) của họ.


Vậy ZenGroup có những chính sách nhân sự như thế nào?

Với hơn 15 năm hình thành và phát triển, ZenGroup luôn nỗ lực xây dựng một không gian làm việc tuyệt vời và lý tưởng nhất cho mọi nhân viên trong Tập đoàn. Với ZenGroup, mỗi thành viên đều là những tài năng quý giá mà tập đoàn luôn trân trọng. Vì thế, ZenGroup luôn cố gắng nâng cao chất lượng cuộc sống cho nhân viên cả về tinh thần lẫn vật chất, mang đến cho nhân viên những chính sách và phúc lợi tốt nhất mà ít Tập đoàn nào có được.


ZenGroup mong rằng, Tập đoàn sẽ càng ngày càng lớn mạnh và đoàn kết vì sự đóng góp và phát triển bản thân của mỗi một nhân viên và mỗi phòng ban. Một cá nhân thành công sẽ giúp cho một tập thể thành công!



Có thể bạn quan tâm




© CÔNG TY CỔ PHẦN TẬP ĐOÀN ZENGROUP