logo
Tin tức

DÒNG TIỀN VÀO THỊ TRƯỜNG BẤT ĐỘNG SẢN 2023 SẼ TỐT HƠN?

Tin tức thị trường
| 13/02/2023
anh-tin-tuc


Thị trường bất động sản năm 2023 được nhiều chuyên gia dự báo là sẽ có nhiều khởi sắc hơn nhờ những mặt tích cực từ chính sách pháp luật đất đai, nhà ở mà đặc biệt là tín dụng,... Vậy có thật là bình minh sẽ đến trong năm 2023 sau mùa đông dài của thị trường Bất động sản?

Tín dụng năm 2023 sẽ tốt hơn năm cũ?

Nhiều chuyên gia cho rằng luồng tiền thứ nhất là tín dụng năm 2023 sẽ tốt hơn năm nay nhờ vào quyết định nới thêm hạn mức tín dụng từ 1,5-2% cho ngân hàng thương mại để tạo đà giúp doanh nghiệp vận hành. Sang năm 2023 tín dụng chắc chắn không giảm.


Luồng tiền thứ hai được bơm vào thị trường là chứng khoán. Chứng khoán năm sau có xu hướng đi lên. Nó sẽ cung cấp một lượng tiền khổng lồ đi vào nền kinh tế và thị trường bất động sản. 


Nếu thị trường chỉ tăng 25% đã thực sự rất tốt nhưng cũng có thể tăng lên đến 30%, 40% thậm chí 50%, vì khi đã xuất hiện đỉnh, khả năng vượt đỉnh có thể xảy ra.


Bên cạnh đó thì thị trường trái phiếu cũng đang dần phục hồi. Năm 2023, còn một lượng trái phiếu đáo hạn nhưng nếu được phản ứng bằng những chính sách kịp thời, vấn đề sẽ được kiểm soát.


Luồng tiền thứ tư là kiều hối vẫn ổn định. Việt Nam thuộc nhóm 10 nước nhận kiều hồi lớn nhất thế giới, trong đó ước tính 25% lượng kiều hối đầu tư vào bất động sản nói chung.


Luồng tiền thứ năm, là từ các nhà đầu tư tiềm năng. Những người không bị hạn chế với tâm lý “có tích luỹ sẽ đầu tư đất đai, nhà ở”.


Ngoài ra, những luồng tiền khác cũng tiềm năng trên thị trường đến từ việc doanh nghiệp kinh doanh bất động sản đã dần vượt qua thời điểm khó khăn; M&A tiếp tục tăng; nguồn vốn đầu tư nước ngoài; nhiều nhà đầu tư chiến lược mới xuất hiện có thể xem như sếu đầu đàn làm thay đổi cục diện của một địa phương, một vùng kinh tế cũng ở mức ổn định…

Nhà nước tiếp tục có chính sách khơi thông dòng chảy tiền tệ

Trước những triển vọng tích cực về các luồng vốn vào thị trường bất động sản, nhà đầu tư cho rằng vẫn cần phải có chính sách khơi thông dòng chảy luồng tiền, thay vì hỗ trợ tài chính từ phía cung (người làm) sẽ chuyển sang phía cầu (người mua). 


Đồng thời cũng cần có những điều kiện vay vốn ưu đãi nhất định dành cho một số đối tượng khách hàng cụ thể khi có giao dịch được thực hiện. Bên cạnh đó, hướng tới hỗ trợ thị trường chuyên nghiệp hơn, trưởng thành hơn, thực chất hơn. 


Ngoài ra, về lâu dài, Nhà nước cũng cần phải hoàn thiện hệ thống pháp luật liên quan đến bất động sản, cùng các chỉ báo thị trường bất động sản như: chỉ số giá đất, chỉ số giá nhà, chỉ số thị trường nhà…; huy động mọi nguồn lực tiềm năng; tăng cường minh bạch thị trường vì thị trường nóng nhưng không biết nóng như thế nào, là 38 độ hay 42 độ.


Các nhà đầu tư và chuyên gia kinh tế đề nghị đẩy nhanh tiến độ phê duyệt cấp tín dụng đối với các dự án sản xuất kinh doanh hiệu quả, có khả năng thu hồi vốn cao. 


Đồng thời, cũng nên có phương thức chủ động xử lý, trình cơ quan có thẩm quyền quyết định việc cấp tín dụng vượt giới hạn cho phép các dự án trọng điểm quốc gia, dự án phục vụ yêu cầu phát triển kinh tế-xã hội.


Đặc biệt nên có cách rà soát đánh giá khả năng trả nợ của khách hàng vay, trong đó có doanh nghiệp kinh doanh bất động sản để cơ cấu lại nợ một cách phù hợp. 


Những khách hàng có phương án đầu tư, kinh doanh khả thi, có khả năng bán được sản phẩm thì tổ chức tín dụng xem xét cơ cấu lại nợ và tiếp tục cho vay phục vụ sản xuất. Đưa ra các tiêu chí cho vay đối với các loại BĐS khác nhau, đa dạng hóa nhu cầu thực của người dân.


ZenGroup mong rằng, thị trường BĐS nói riêng và thị trường tài chính nói chung sẽ đón bình minh sau mùa đông dài lạnh giá!


Có thể bạn quan tâm




© CÔNG TY CỔ PHẦN TẬP ĐOÀN ZENGROUP