logo
Tin tức

HÀNG GIẢ, HÀNG NHÁI TỪ TRUNG QUỐC VÀO VIỆT NAM GIỐNG HÀNG CHÍNH HÃNG ĐẾN 80%

Tin tức thị trường
| 02/02/2023
anh-tin-tuc


Hiện nay, vấn nạn hàng giả-hàng nhái đang là vấn đề được Nhà nước quan tâm. Khi mùa Tết đang đến gần, việc kiểm soát hàng giả hàng nhái lại càng khó khăn hơn. Vậy tại sao người dùng khó phát hiện được hàng giả. Hàng nhái?

Thế nào gọi là hàng giả, hàng nhái?

Hàng giả, hàng nhái là những mặt hàng vi phạm sở hữu trí tuệ. Những hàng hóa này không chỉ sản xuất trong nước mà còn được đặt ở nước ngoài, được đưa vào trong nước để tiêu thụ bằng nhiều đường khác nhau. Thông thường hàng giả, hàng nhái chủ yếu là thực phẩm chức năng, thời trang, mỹ phẩm, giày dép, bánh kẹo,...


Do có quá nhiều hàng giả, hàng nhái nên Bộ Công Thương vừa có dự thảo đề án chống hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử giai đoạn 2021 - 2025 đưa ra lấy ý kiến các bộ ngành liên quan.


Theo dự thảo, Bộ Công Thương đã chỉ ra những tồn tại, thách thức khi đứng lên chống hàng giả, hàng nhái. Hầu hết các hãng có uy tín, thương hiệu được người tiêu dùng ưa chuộng đều có nguy cơ bị làm giả, làm nhái hàng hóa. Các mặt hàng này đều làm giả vô cùng tinh vi và rất giống với hàng thật.


Theo nhiều khảo sát, tình trạng hàng giả, hàng nhái diễn ra phổ biến ở nhiều phân khúc, đa dạng về mẫu mã, linh động về giá cả. Đặc biệt tình trạng này còn "nguy hiểm hơn" khi hàng giả, hàng nhái còn phong phú về chủng loại, gây thiệt hại kinh tế và ảnh hưởng nghiêm trọng sức khỏe người tiêu dùng. Khách hàng có thể tìm thấy nhiều mặt hàng với mọi loại giá cả và yêu cầu.


Với mức siêu lợi nhuận thu được trong khi chủ quyền sở hữu trí tuệ chưa thực sự được chú trọng, vì thế nên hàng giả, hàng kém chất lượng không chỉ xuất hiện ở những ổ nhóm sản xuất lớn trong nước, mà còn nhập lậu ở nước ngoài vào Việt Nam. Đây được xem là ngành nghề siêu lợi nhuận cho nhà sản xuất vì giá cả tạo nên sản phẩm sẽ không quá cao trong khi nếu bán được, thì sản phẩm sẽ mang lại giá trị gấp nhiều lần so với số tiền đã bỏ ra.

Tại sao xuất hiện nhiều làng nghề làm hàng giả hàng nhái như thế?

Ở một số sản phẩm được sản xuất ở làng nghề, hộ gia đình bằng phương pháp thủ công, truyền thống, không theo quy trình tiêu chuẩn. Vì thế những sản phẩm làm ra vô tình trở thành hàng kém chất lượng, không rõ nguồn gốc, thậm chí một số sản phẩm được gắn thương hiệu nổi tiếng, trở thành hàng giả nhãn hiệu.


Chưa kể đến là các sản phẩm giày được sản xuất tại những "thủ phủ" chuyên nhái giả nhãn hiệu tại Trung Quốc như Phúc Kiến, Hồ Nam, Hà Bắc, Quảng Châu… với kiểu dáng, mẫu mã giống hàng chính hãng tới 80% mà giá chỉ bằng khoảng 1/10.


Bộ Công Thương đã cho biết có những sản phẩm được một số cơ sở nhập vào Việt Nam và dùng thủ đoạn bóc nhãn xuất xứ từ nước ngoài và ghi xuất xứ sản phẩm Việt Nam (Made in Vietnam). Với mục đích gian lận thương hiệu xuất khẩu vào Mỹ hoặc nước có FTA với Việt Nam, gây mất uy tín cho sản phẩm da giày xuất khẩu của Việt Nam.


Hiện nay, do hệ thống pháp luật chưa điều chỉnh và chưa được hoàn thiện kịp thời so với thực tế. Hơn nữa, Việt Nam vẫn chưa có đơn vị nào đứng ra bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Vì thế hiệu quả đấu tranh chống hàng giả, bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử còn hạn chế. 


Dù có nhiều trường hợp vi phạm rõ ràng, nhưng chưa có biện pháp khẩn cấp cũng như quy định xử phạt để ngăn chặn, xử lý kịp thời vì qua nhiều quy trình phức tạp do phải xác minh chủ thể, chủ sở hữu trang web, giao dịch với sàn…Nhìn chung, việc xác minh nguồn gốc sản phẩm cũng đang rất khó khăn và gây mất nhiều thời gian.


Từ những thực trạng đó, Bộ Công Thương đánh giá tình trạng hàng giả, hàng kém chất lượng được bày bán tràn lan trên mạng Internet, trên các nền tảng giao dịch trực tuyến đang là "vấn đề nhức nhối của xã hội". Đặc biệt, trong dịp Tết Nguyên đán 2023 sắp tới, vấn đề này ngày càng nhức nhối hơn nữa.


Các đối tượng làm ăn phi pháp sẽ bất chấp quy định của pháp luật, lợi dụng tình hình thị trường để gia tăng hoạt động buôn bán, sản xuất hàng giả với phương thức chặt chẽ, tinh vi từ khâu sản xuất đến phân phối. Do những hình thức xử lý vi phạm cũng chưa thật sự “nặng” so với hậu quả họ gây ra.

Dự thảo từ Bộ Công thương quy định vấn đề gì?

Dự thảo đặt ra mục tiêu hoàn thiện các hệ thống chính sách, pháp luật để phục vụ hiệu quả cho công tác quản lý nhà nước. Xây dựng hạ tầng, cải tiến công nghệ, xây dựng cơ sở dữ liệu lớn về thương mại điện tử để quản lý tập trung, xuyên suốt, đồng bộ. 


Đồng thời, những công tác chống hàng giả, bảo vệ người tiêu dùng trên nền tảng thương mại điện tử phải tạo được niềm tin của người tiêu dùng, bảo vệ quyền và lợi ích cho doanh nghiệp, người tiêu dùng. 


Hơn nữa, 100% sàn giao dịch thương mại điện tử, người bán hàng trên nền tảng mạng xã hội bắt buộc ký cam kết không kinh doanh hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ. 100% các tổ chức cá nhân kinh doanh trên sàn giao dịch thương mại điện tử được tuyên truyền, phổ biến các quy định pháp luật về thương mại điện tử. 100% người tiêu dùng được tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật bảo vệ quyền lợi của mình.


Với công cuộc chống hàng giả, hàng nhái, mọi người cần phải chung sức chung lòng để loại bỏ hoàn toàn hành vi lừa đảo, làm ăn phi pháp.

Các sản phẩm của ZenGroup hoàn toàn nói không với hàng giả, hàng kém chất lượng

Các sản phẩm từ ZenGroup luôn cam kết là những sản phẩm chính hãng, thuộc quyền sở hữu của công ty ZenGroup.


•Các dự án đầu tư và tích lũy tại ZenOne đều thuộc sở hữu của Tập đoàn ZenGroup.


•Các loại nông sản từ Việt Thiên cũng đều là những sản phẩm tâm huyết, được đội ngũ nhân viên chăm chút cho từng loại sản phẩm.



•Rau sạch từ ZenBliss đều được trồng, chăm sóc và thu hoạch từ những khu nông trại thuộc ZenGroup, đảm bảo tiêu chuẩn và chất lượng.


Vì thế, khi Khách hàng lựa chọn các sản phẩm của ZenGroup, là Khách hàng đang từng bước tham gia vào việc đấu tranh cho quyền lợi người dùng.

Cùng ZenGroup nói “không” với những hàng hóa kém chất lượng trên thị trường!



Có thể bạn quan tâm




© CÔNG TY CỔ PHẦN TẬP ĐOÀN ZENGROUP