logo
Tin tức

MỸ GIẢM MỨC THUẾ CHỐNG BÁN PHÁ GIÁ VỚI MẬT ONG VIỆT

Tin tức thị trường
| 01/11/2022
anh-tin-tuc

Mức thuế chống bán phá giá chính thức mà Bộ Thương mại Mỹ (DOC) áp với mật ong Việt Nam giảm 7 lần so với mức thuế sơ bộ đưa ra trước đó.

Trong kết luận cuối cùng về mức thuế chống bán phá giá với mật ong nhập khẩu từ Việt Nam, Ấn Độ, Argentina và Brazil, thuế suất áp với các doanh nghiệp Việt Nam giảm xuống còn 58,74-61,27%, tức giảm 7 lần so với mức 410,93-413,99% trong kết luận sơ bộ. Việc này giúp ngành mật ong Việt Nam có thể tiếp tục xuất khẩu sang Mỹ.

Theo Cục phòng vệ thương mại (Bộ Công Thương), mức thuế chính thức của DOC cho thấy vai trò quan trọng của ngành sản xuất, xuất khẩu mật ong trong hợp tác với cơ quan điều tra. Hoan nghênh việc DOC lắng nghe ý kiến các bên và đã có điều chỉnh một phần phương pháp tính toán, giảm thuế suất, song Bộ Công Thương cho rằng, kết quả này vẫn chưa phản ánh đúng thực tế tình hình sản xuất, xuất khẩu mật ong của Việt Nam.

Thu hoạch mật ong nhãn ở Hưng Yên, tháng 3/2022.Ảnh: Ngọc Thành

Tại Mỹ, một vụ việc điều tra chống bán phá giá sẽ do hai cơ quan tham gia là DOC – xác định mức thuế chống bán phá giá và Uỷ ban Thương mại quốc tế Mỹ (ITC) – cơ quan xác định thiệt hại của ngành sản xuất trong nước. Biện pháp chống bán phá giá có hiệu lực chính thức trên cơ sở kết luận cuối cùng về bán phá giá và thiệt hại của ngành sản xuất trong nước.

Hiện, ITC đang điều tra về thiệt hại và dự kiến ban hành kết luận cuối cùng vào ngày 23/5 tới.

Bộ Công Thương cho biết tiếp tục cùng các bộ, ngành và các doanh nghiệp xuất khẩu trao đổi với các cơ quan của Mỹ ở các giai đoạn tiếp theo (đánh giá thiệt hại, rà soát thuế chống bán phá giá…) nhằm hỗ trợ ngành mật ong Việt Nam được đối xử công bằng theo đúng các quy định của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO). Việc này để đảm bảo quyền lợi chính đáng của các doanh nghiệp xuất khẩu mật ong Việt Nam.

Cơ quan này cũng đang xúc tiến các hoạt động thương mại hỗ trợ doanh nghiệp chế biến mật ong đẩy mạnh tiêu thụ tại thị trường trong nước, mở rộng thị trường xuất khẩu, khai thác lợi ích các Hiệp định thương mại tự do (FTA) đã tham gia.

Việt Nam hiện có gần 40.000 hộ gia đình sinh sống bằng nghề nuôi ong, cùng hàng trăm công ty chế biến, kinh doanh và xuất khẩu. Mỗi năm, mật ong xuất khẩu sang Mỹ chiếm 90% kim ngạch xuất khẩu mật ong của Việt Nam.

Theo số liệu thống kê của ITC, năm ngoái Việt Nam xuất khẩu 56.133 tấn mật ong sang Mỹ, đạt kim ngạch 82,1 triệu USD.

Anh Minh

Nguồn: Vnexpress.net

Có thể bạn quan tâm




© CÔNG TY CỔ PHẦN TẬP ĐOÀN ZENGROUP