logo
Tin tức

THỊ TRƯỜNG BẤT ĐỘNG SẢN CUỐI NĂM 2022 DIỄN BIẾN RA SAO

Tin tức Zengroup
| 12/11/2022
anh-tin-tuc

Do nhiều biến động từ thị trường chứng khoán và tình hình kinh tế thế giới, thị trường bất động sản Việt Nam hiện đại đã và đang xuất hiện nhiều nghịch lý mới, khiến cho khối lượng giao dịch có phần kém sôi động.

Hình thành nghịch lý Giá giảm nhưng vẫn khó bán?

Những năm gần đây, giá bất động sản liên tục có sự biến động mạnh theo chiều hướng đi lên. Cùng với đó, nhiều người lo sợ nên đã đầu cơ, tích trữ  khiến nhiều khu vực xảy ra tình trạng sốt đất kéo dài. Chỉ trong khoảng 2 năm sau đợt giãn cách kéo dài, giá đất đã tăng gấp 2 - 3 lần.



Nhưng bắt đầu từ giữa năm nay, thị trường bất động sản bước vào giai đoạn giảm tốc, khiến các căn hộ, đất nền rơi vào tình trạng ảm đạm kéo dài. Từ đó, nghịch lý giá giảm nhưng không có người mua đã bắt đầu xuất hiện trên thị trường. Mặc dù nhiều người đã chấp nhận giảm giá sâu nhưng vẫn khó có thể bán ở trong giai đoạn này. 


Cụ thể tại  những vùng ven Hà Nội, hầu hết các điểm nóng trong thời gian qua mức giá đã giảm khoảng 20 - 30% so với thời kỳ đỉnh. Tại Hòa Bình, Ba Vì trước kia vốn là những khu vực sốt nóng giá đất, thu hút người mua dù giá đã tăng từ 2-3 lần thì hiện nay nhiều thửa đất đã rao giảm 10-20% giá bán. 

Thậm chí, có những lô đất môi giới đã rao bán nhiều tháng nay nhưng vẫn không có khách hỏi han, khác hoàn toàn với tình trạng tranh nhau cọc chỉ cách đây chưa đầy 1 năm.


Hay tại Bắc Giang, sau cơn sốt kéo dài hơn 1 năm, đến nay mức giá cũng đã hạ nhiệt. Những lô đất nằm ở mặt đường lớn rộng khoảng 7 - 9m, có tiềm năng kinh doanh tốt dao động từ 20 - 28 triệu đồng/m2. Đất nền trong ngõ 4 - 5m có mức giá thấp chỉ khoảng 5 - 8 triệu đồng/m2.

Theo số liệu từ các đơn vị nghiên cứu thị trường, mức độ quan tâm đất nền tại Hà Nội đã sụt giảm 18%, kéo theo giá rao bán tại một số quận, huyện giảm so với quý trước. 

Tại một số điểm nóng bất động sản trong những năm qua như Quảng Ninh, Bắc Ninh, Bắc Giang giá bán đất nền giảm từ 5 - 7%. Tại Đà Nẵng, Hồ Chí Minh và các điểm nóng tại khu vực miền Trung và miền Nam, nhu cầu mua bán, quan tâm đất nền cũng sụt giảm nhiều so với cùng kỳ năm ngoái.


Báo cáo mới nhất của Bộ Xây dựng cho biết, cả nước có 115.129 giao dịch thành công, tổng lượng giao dịch bằng khoảng 54% so với quý II/2022. Cụ thể, tại miền Bắc có 21.806 giao dịch; tại miền Trung có 18.789 giao dịch; tại miền Nam có 74.534 giao dịch.


Nhiều môi giới bất động sản tại các khu vực nóng trong thời gian qua cũng phải thừa nhận, nhiều nhà đầu tư đã giảm giá khoảng 30% so với thời kỳ đỉnh nhưng vẫn khó thoát hàng. Thậm chí, mức giá liên tục được giảm xuống, tùy vào vị trí.


Cũng theo nhiều nguồn tin cho biết hiện có tới hơn 50% các nhà đầu tư đang bị mắc kẹt trong việc vay vốn đầu tư bất động sản, nếu tiếp tục vay thì chi phí vốn tăng rất cao, muốn bán nhưng lại không thể bán được..

Nhà đầu tư trở rụt rè với thị trường do lãi suất tăng quá cao


Các nhà đầu tư tại các phòng giao dịch bất động sản tại Hà Nội cho biết: “Sau thời gian thị trường diễn biến sôi động thì đến nay lại xảy ra rất nhiều nghịch lý. Nhiều nhà đầu tư dù giảm giá sâu nhưng vẫn không thể bán được, cả thị trường dường như đóng băng. 

Nguyên nhân là do thanh khoản thị trường sụt giảm, tâm lý rụt rè đã xuất hiện ở nhiều nhà đầu tư, dù đang nắm giữ tiền mặt. Nhất là sau làn sóng ở các ngân hàng diễn ra vào đầu tháng 10 vừa qua.


Khác với giai đoạn 2020 - 2021, thị trường diễn biến nóng, khi đó, dù có tiền nhiều người cũng khó có thể mua đất. Giá liên tục tăng cao nhưng nhà đầu tư vẫn mạnh tay xuống tiền. Còn bây giờ, dù giá giảm mạnh nhưng cũng không có người mua, dẫn tới một số khu vực tắc thanh khoản, đóng băng và ảm đạm kéo dài. Gây ra rất nhiều khó khăn cho người bán đất.

Theo các giới chuyên gia, nguyên nhân dẫn tới tâm lý rụt rè của các nhà đầu tư bất động sản đến từ việc lãi suất ngân hàng thời gian gần đây liên tục tăng cao. Nhiều nhà đầu tư dùng đòn bẩy chịu sức ép lớn đã đồng loạt rao bán. 

Người có tiền thì cho rằng, giá hôm nay giảm, thì ngày mai có thể giảm nhiều hơn nên họ đứng ngoài thị trường.


Lãi suất ngân hàng tăng cao chỉ có lợi cho người gửi tiết kiệm, còn đối với những người đi vay thì sẽ rất khó khăn khi trả lãi ngân hàng hàng tháng. Nhằm khích thích thanh khoản từ thị trường bất động sản, nhiều người đã đưa ra nhiều hình thức giảm giá, khuyến mãi, chiết khấu, quà tặng,... Nhưng chưa được hiệu quả.


Khó khăn lớn nhất một phần đến từ Luật Đất đai sửa đổi vào năm nay. Hiện Nhà nước vẫn chưa có quy định rõ ràng về pháp lý sở hữu các Condotel, Shophouse,...


Một số chuyên gia cũng khuyến nghị, mua bất động sản trong giai đoạn này, nhà đầu tư phải cẩn thận lựa chọn những khu vực có tiềm năng trong tương, pháp lý hoàn chỉnh, hạ tầng đồng bộ,...

Tuy nhiên Zenta Home 16 vẫn rất hút Khách trong khu vực

Zenta Home là khu căn hộ cao cấp với thiết kế vô cùng sang trọng và hiện đại. Đây cũng là khu nhà phố kết hợp có nhiều tiện ích vượt trội nhất. 

Mô hình nhà phố có tính khai thác thương mại ngay trung tâm Quận 12, Zentaland giới thiệu mô hình nhà phố có tính khai thác quận 12 – Zenta Home 16. Không cần mặt tiền đường lớn, khu phố có đường hẻm lộ giới tối thiểu 12m đảm bảo giao thương, với sáng tạo thiết kế tối ưu hóa công năng đa dụng, ngoài tổ ấm nhiều thế hệ còn dùng để kinh doanh đa ngành nghề.

Sản phẩm BĐS đột phá, xứng tầm vị thế doanh chủ với thương hiệu Zenta Home – House & Business.

Sản phẩm được phát triển bởi Zentaland - Thành viên của Tập đoàn ZenGroup.














Có thể bạn quan tâm




© CÔNG TY CỔ PHẦN TẬP ĐOÀN ZENGROUP