logo
Tin tức

TKV KIẾN NGHỊ NÂNG NĂNG SUẤT HAI DỰ ÁN BÔ-XÍT TÂY NGUYÊN

Tin tức thị trường
| 01/11/2022
anh-tin-tuc

Tập đoàn Than, Khoáng sản Việt Nam đề nghị Chính phủ sớm chấp thuận chủ trương nâng công suất hai dự án bô xít Tây Nguyên lên 800.000 tấn alumin một năm.

Nếu đề nghị này được chấp thuận, công suất các dự án bô xít Tây Nguyên sẽ tăng thêm khoảng 150.000 tấn alumin một năm so với hiện tại.

Theo TKV, hai dự án bô xít Tây Nguyên đầu tư thí điểm, nhưng quy mô vốn lớn nhất của ngành khai thác, chế biến khoáng sản (trừ dầu khí), kỹ thuật – công nghệ phức tạp và lần đầu thực hiện ở Việt Nam.

Quá trình khai thác, sản xuất vừa qua, hai dự án này đã góp phần đáng kể trong tăng trưởng GRDP, tăng thu cho ngân sách địa phương và tạo đà phát triển kinh tế xã hội cho hai tỉnh Đăk Nông, Lâm Đồng, cũng như khu vực Tây Nguyên. Các báo cáo trước đây của TKV cho biết, từ năm 2017 các nhà máy alumin đã bắt đầu có lãi, sớm hơn so với kế hoạch.

TKV cho rằng, chủ trương nâng công suất hai dự án lên 800.000 tấn alumin một năm nếu được cấp có thẩm quyền chấp thuận sẽ tận dụng được mặt bằng, hạ tầng cơ sở đã đầu tư, đem lại hiệu quả kinh tế.

“Đề nghị Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành sớm thẩm định đề xuất, để tập đoàn triển khai các bước tiếp theo”, TKV kiến nghị trong báo cáo gửi Chính phủ.

Một góc dự án bô xít Tây Nguyên.Ảnh: TKV

Về đầu tư tiếp các dự án khai thác, chế biến quặng bô xít Tây nguyên, tập đoàn này đã hoàn thành thăm dò, phê duyệt trữ lượng 12 mỏ bô xít ở Đăk Nông và Lâm Đồng với tổng trữ lượng và tài nguyên là 3,2 tỷ tấn quặng nguyên khai. Nhưng hiện TKV mới được cấp phép khai thác một phần trữ lượng hai mỏ bô xít Tây Tân Rai và mỏ bô xít Nhân Cơ, tổng trữ lượng khai thác 260 triệu tấn.

Vì thế, TKV đề nghị Chính phủ sớm phê duyệt quy hoạch thăm dò, khai thác, chế biến và sử dụng các loại khoáng sản 2021-2030, tầm nhìn 2050, làm cơ sở để tập đoàn triển khai các dự án khai thác, chế biến quặng bô xít ở Tây Nguyên.

Hai dự án bô xít Tây Nguyên, gồm dự án bô xít nhôm Lâm Đồng (Alumin Tân Rai) và nhà máy sản xuất alumin Nhân Cơ (Đăk Nông), có công suất thiết kế mỗi nhà máy 650.000 tấn alumin một năm, tổng mức đầu tư khoảng 32.000 tỷ đồng.

Ban đầu cả hai dự án trên đặt kế hoạch lỗ trong 3-5 năm đầu đi vào hoạt động, nhưng thực tế nhờ giá alumin tăng nên đều ghi nhận có lãi sớm hơn. Chẳng hạn, Alumin Tân Rai năm 2017 lãi 379 tỷ đồng, một năm sau số lãi tăng hơn 4 lần, lên 1.800 tỷ đồng sau thuế… Nhờ đó, thời gian hoàn vốn dự án là 10 năm, sớm hơn 3 năm theo kế hoạch.

Anh Minh

Nguồn: Vnexpress.net

Có thể bạn quan tâm




© CÔNG TY CỔ PHẦN TẬP ĐOÀN ZENGROUP