logo
Tin tức

CẦN CHUẨN BỊ GÌ KHI THỊ TRƯỜNG CÓ DẤU HIỆU SUY THOÁI

Tin tức thị trường
| 02/02/2023
anh-tin-tuc

Sau động thái tăng lãi suất từ FED ngày 3.11 vừa qua, nước Mỹ nói riêng và cả thế giới nói chung đang có nguy cơ đối mặt với cơn đại suy thoái. Đại suy thoái diễn ra có thể khiến kinh tế cả thế giới tê liệt cũng như ảnh hưởng đến tài chính cá nhân rất nhiều. Vậy cần chuẩn bị gì khi cơn đại suy thoái sắp diễn ra.

Chuyên gia khuyên cần chuẩn bị gì cho đợt suy thoái mới?

Nhiều chuyên gia tài chính cá nhân và nhà kinh tế khuyên mọi người thường phản ứng thái quá trước những dấu hiệu cảnh báo suy thoái kinh tế bằng cách làm rối tung túi tiền của họ.Họ khuyên người dùng cần phải bình tĩnh trước thông tin và chuẩn bị tinh thần đối mặt với những yếu tố tâm lý sau đây.

Xu hướng "bầy đàn"

Theo các chuyên gia về xu hướng thực phẩm, chúng ta làm những điều kỳ lạ trong thời kỳ suy thoái, như ăn bánh mì thịt và kem một cách thoải mái. Đó là những gì đã diễn ra vào những cơn suy thoái trước đây.
Giáo sư Dan Ariely, một nhà kinh tế học hành vi tại Đại học Duke (Mỹ), cho biết mọi người thường có tâm lý bầy đàn trong thời kỳ suy thoái, việc áp dụng "tư duy khan hiếm" khiến họ nghĩ rằng mọi thứ tồi tệ hơn thực tế.
Ông Ariely nói: "Khi mọi thứ không chắc chắn, mọi người rất khó để suy nghĩ chính xác".
Tại Việt Nam, “tâm lý bầy đàn” thể hiện rõ nhất qua đợt “gom” thực phẩm vào cuối tháng 8.2021 và “khát” xăng vào tháng 10 năm 2022.

Yếu tố sợ hãi


Các nhà kinh tế nổi tiếng thế giới cho biết gần đây họ nhận thấy 100% khả năng xảy ra suy thoái vào năm 2023.
Giám đốc điều hành Ngân hàng Goldman Sachs, cho biết vào cuối tháng 11 năm nay, nền kinh tế Mỹ đang đối mặt với một "sự suy thoái kéo dài". Một khi suy thoái kích hoạt tại Mỹ thì sẽ kéo theo cơn đại suy thoái toàn cầu.
Các chuyên gia cũng cho biết rằng suy thoái, hay sợ hãi suy thoái sẽ gây ra cảm giác tuyệt vọng về tài chính.
Những cảm giác này có thể bị ảnh hưởng từ những tin tức xấu về nền kinh tế rộng lớn hơn. Mang lại cảm giác lo sợ hoang mang cho mọi người.
Dấu hiệu suy thoái thường đi trước bằng sự sụt giảm của thị trường chứng khoán. Điều này đè nặng lên tâm trí các nhà đầu tư - thực sự, chỉ số S&P 500 đã mất 1/5 giá trị trong năm nay.
Theo tâm lý, mọi người có xu hướng nhìn vào các tiêu đề trong tin tức, họ nhìn những gì bạn bè của họ đang nói về và điều đó tạo ra cái nhìn của họ về thế giới. Vì thế, khi một tin tức xấu lan truyền, điều này có thể gây ra hiệu ứng “cánh bướm” gây ra những hậu quả vô cùng nặng nề.
Chuyên gia tâm lý cũng như chuyên gia kinh tế cũng  khuyên mọi người nên tập trung vào kế hoạch tài chính dài hạn hơn là những tiêu đề truyền thông tiêu cực. Và trên hết là loại bỏ những tâm lý lo sợ.
Giám đốc kế hoạch tài chính của Công ty cố vấn đầu tư tài chính Forefront Wealth Partners, cho biết mọi người có thể bị ảnh hưởng về mặt tinh thần khi tài sản của họ sụt giảm đáng kể. Điều này sẽ dẫn đến họ sẽ có những hành động "phi lý trí" để bảo vệ những gì còn lại. Họ không kịp nghĩ rằng thị trường chứng khoán và nền kinh tế đều có tính chu kỳ.

Giữ cái đầu lạnh


Các chuyên gia tài chính Mỹ cho biết đối với hầu hết mọi người, chuẩn bị cho một cuộc suy thoái giống như chuẩn bị cho một cơn bão. Mọi thứ sẽ ổn định khi “cơn bão” qua đi.
Bạn không nên thay đổi kế hoạch tài chính cá nhân khi thấy dấu hiệu về suy thoái diễn ra. Hãy làm những điều trong thời kỳ tài chính tồi tệ tương tự như bạn đã làm trong thời kỳ tài chính tốt. Bạn cũng nên thiết lập một khuôn khổ tài chính hiệu quả bằng cách trả hết nợ không thế chấp của bạn, tiết kiệm một quỹ khẩn cấp từ 3 - 6 tháng" và cố gắng tránh xa việc nợ nần, vay ngân hàng và thế chấp tài sản.
Nếu không tự tin về tài chính của mình, hãy bắt đầu xây dựng quỹ khẩn cấp thông qua thói quen tiết kiệm và chi tiêu mới. Đây là những thói quen tốt không phụ thuộc vào tình trạng của nền kinh tế. Những người giàu có và thành công trên thế giới đến nay đều giữ những thói quen này, và họ không bị ảnh hưởng từ những trận suy thoái kinh tế trước đây.
Khi xây dựng quỹ khẩn cấp, các chuyên gia khuyên không nên đầu tư bằng tiền mặt từ quỹ chứng khoán và các nguồn đầu tư khác. Việc lập quỹ khẩn cấp sẽ giúp bạn có triết lý về tiền của bạn và lý do bạn chi tiêu nó.
Hãy nghĩ về đồng tiền thực sự có ý nghĩa đối với bạn, giá trị của bạn là gì cũng như mục tiêu tương lai của bạn. Hãy sống thật với chính mình. Đừng chạy theo để có những gì người khác có. Bạn rất dễ bị cuốn vào việc so sánh mình với người khác. Những điều này chỉ làm bản thân thêm khổ sở và khó khăn.

Vậy nên làm gì khi suy thoái kinh tế diễn ra?

Hãy tưởng tượng cơn suy thoái đang diễn ra, ta cần làm gì để tránh ảnh hưởng nhất từ lời khuyên của các chuyên gia tài chính?

Thực hiện xem xét, đánh giá các khoản nợ và loại bỏ chúng

Đừng để các khoản nợ đẻ lãi quá nhiều mỗi ngày. Hãy cắt giảm những chi tiêu không cần thiết để tiết kiệm hơn và không phát sinh thêm nhiều khoản nợ khác.Nhất là các khoản vay ngân hàng hay khoản nợ lãi suất cao. Càng tranh thủ trả nợ sớm, bạn càng không mất quá nhiều tiền để trả lãi.

Theo dõi tài chính mỗi ngày

Tin tức thị trường, những biến động kinh tế mới,...đều có thể dẫn đến những làn sóng kinh tế trên diện rộng. Vì thế, nếu là một nhà đầu tư, việc theo dõi thị trường kinh tế tài chính là điều vô cùng quan trọng và cần thiết.Bạn hãy đặt ra những mục tiêu thu chi của bản thân mỗi ngày và nghiêm túc thực hiện chúng. Đừng nên phí phạm thời gian và tiền bạc cho những điều không nên.

Tìm thêm nguồn thu nhập

Bên cạnh công việc toàn thời gian, bạn hãy tìm thêm những công việc khác có thể giúp bạn gia tăng thu nhập, chẳng hạn như kinh doanh trực tuyến hay sử dụng nghề tay trái để hái ra tiền trong những lúc rảnh rỗi chẳng hạn.Khi đó nếu không may doanh nghiệp của bạn bắt đầu cắt giảm nhân sự, bạn vẫn có thể xoay sở để nuôi sống bản thân. Việc có thêm nhiều nguồn thu nhập thụ động cũng giúp bạn có thể nhanh chóng đạt được tự do tài chính và có thể nghỉ ngơi tận hưởng.Hoặc bạn cũng có thể tham gia vào thị trường đầu tư. Hiện nay, ZenOne của Tập đoàn ZenGroup là kênh đầu tư với cơ hội đầu tư ít vốn nhưng vẫn đảm bảo mang lại những nguồn thu nhập đáng kể cho bạn.

Hãy xây dựng khoản tiết kiệm dự phòng rủi ro có thể “nuôi sống” bạn trong ít nhất 3 tháng.Đừng quá lo ngại về suy thoái mà biến bản thân thành một người luôn sống trong sợ hãi. Kinh tế suy thoái cũng đáng sợ nhưng không đáng sợ bằng việc chúng ta không cố gắng để cùng nhau vực dậy nền kinh tế. 


Có thể bạn quan tâm




© CÔNG TY CỔ PHẦN TẬP ĐOÀN ZENGROUP