logo
Tin tức

NGÀNH CÔNG NGHIỆP THÉP CHÂU Á ẢNH HƯỞNG ĐẾN TOÀN CẦU

Tin tức thị trường
| 02/02/2023
anh-tin-tuc

Ngành thép nói chung và thép hợp kim nói riêng là một ngành công nghiệp chủ lực của Châu Á. Sản lượng thép thành phẩm tại Châu Á sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới tiến độ thi công cũng chất lượng các công trình xây dựng.

Khan hiếm thép thành phẩm vì các nhà máy thép tại Châu Á đóng cửa

Thị trường thép thành phẩm đang trong thời kỳ “mùa đông” toàn cầu. Vì hiện tại tình hình sản xuất không khả quan do thiếu nguồn nguyên liệu.

Trong khi các nhà sản xuất thép Châu Á thu nhỏ quy mô thì các đối thủ lại đang nỗ lực để chiếm lĩnh ngôi vị số 1 trên thị trường toàn cầu.

Một số hãng thép lớn khác tại Châu Á như Nippon Steel của Nhật Bản hay Posco của Hàn Quốc cũng đều đang đóng cửa các lò cao cũng như xem xét lại kế hoạch đầu tư dài hạn.

Cụ thể, vào tháng 7 vừa qua, Posco thông báo sẽ đóng cửa một lò nung tại công trình Pohang. Lò cao này có thể sản xuất tới 1,3 triệu tấn thép mỗi năm, tương đương 3% tổng công suất của Posco. Posco cũng cho biết họ cũng sẽ xem xét đóng cửa hoặc cải tạo một lò khác sớm nhất vào năm 2025.

Tại Nhật Bản, lần đầu tiên sau 52 năm, sản lượng thép hàng năm dự kiến sẽ thấp hơn 80 triệu tấn. Hồi tháng 2, Nippon Steel thông báo sẽ đóng cửa hoàn toàn hai lò cao tại tỉnh Hiroshima và Wakayama trong vài năm tới. 

Sau điều chỉnh, hãng thép lớn nhất Nhật Bản đã cắt giảm 300 tỷ JPY (2.8 tỷ USD) chi tiêu so với mục tiêu ban đầu của giai đoạn 2018 – 2020.

Ngoài ra, đại diện của Nippon Steel còn cho biết, chi tiêu cho các khoản đầu tư kinh doanh, bao gồm cả M&A sẽ giảm 10% so với mục tiêu ban đầu trong cùng giai đoạn 600 tỷ JPY. “Chúng tôi sẽ cẩn trọng và nghiêm túc trong việc xác định mục tiêu M&A.” – phát ngôn của hãng cho biết.

Lý do thị trường thép trở nên ảm đạm?

Trên thực tế, trước cả khi đại dịch xảy ra, các nhà sản xuất thép bên ngoài Trung Quốc đã gặp khó khăn khi cuộc chiến thương mại Mỹ – Trung diễn ra ngày một căng thẳng. Sau khi Washington tăng thuế đối với thép, các mặt hàng thép vốn ban đầu được Thổ Nhĩ Kỳ và Nga dành để xuất khẩu sang Mỹ đã chuyển hướng đã sang Châu Á. Chính điều này đã kéo giá thép trong khu vực giảm.

Trong tháng 9 và tháng 10, giá thép cuộn cán nóng tại thị trường Châu Á – vốn được sử dụng nhiều trong ngành công nghiệp sản xuất ôtô và thiết bị điện đã tăng 20% so với tháng 4/2022. 

Để thoát khỏi những ảnh hưởng từ cuộc chiến thương mại Mỹ – Trung, các hãng thép Trung Quốc đã bắt đầu xây dựng lò cao ở khu vực Đông Nam Á. Do đó, công suất của khu vực này đã tăng lên đáng kể, đến mức Viện Gang thép Đông Nam Á đã phải đưa ra cảnh báo: Trong vài năm tới, Đông Nam Á có thể đối mặt với nguy cơ dư thừa công suất, sản lượng tăng hơn 61/5 triệu tấn/năm.

Các giám đốc của JFE Steel nhất trí. “Xu hướng nhu cầu thép hậu COVID-19 khá bất ổn. Ngay cả khi nhu cầu phục hồi, chúng tôi dự đoán tốc độ sẽ khá chậm”. Nippon Steel và JFE Steel tin họ phải tăng tốc quá trình cải cách như giảm chi phí hoạt động, đóng cửa lò cao và rút khỏi các lĩnh vực kinh doanh không có lãi như titan cuộn tấm tròn.

Hơn bao giờ hết, ông Matsumoto nói: “Cung và cầu thép toàn cầu sẽ phụ thuộc vào tình hình ở Châu Á”.

Tình hình sản xuất thép hợp kim tại Việt Nam

Hiện tại giá nguyên liệu còn phụ thuộc vào giá nhập khẩu, giá còn “nhảy múa” và chưa ổn định.

Đó là một trong những nội dung vừa được Bộ Công thương báo cáo lên Thủ tướng Chính phủ với đề xuất được xây dựng “Chiến lược phát triển ngành thép Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.”

Năng lực sản xuất thép còn nhiều hạn chế, hiện nay chủ yếu là các sản phẩm chưa thể cung cấp đủ nhu cầu thép cho toàn bộ nền kinh tế; Đặc biệt là thép hợp kim, Việt Nam chưa sản xuất được nhiều các loại thép đặc biệt.

Bộ Công thương nhìn nhận, năng lực cạnh tranh của ngành thép Việt Nam còn thấp, khi phần lớn các nguyên liệu đầu vào để sản xuất thép phải nhập khẩu như: Quặng sắt, thép phế liệu, than mỡ luyện cốc, điện cực graphite... 

Vì thế, khi giá các nguyên liệu đầu vào biến động sẽ làm giá thép thành phẩm trong nước cũng phải điều chỉnh theo thị trường thế giới.

Với dự báo giá các mặt hàng trên vẫn duy trì ở mức cao, Bộ Công thương dự báo sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến các doanh nghiệp sản xuất thép và thị trường thép trong nước.

Cũng theo Bộ này, các chủng loại thép hợp kim, đặc biệt là HRC - nguyên liệu đầu vào cần thiết cho nhiều ngành như sản xuất thép cán nguội (CRC), tôn mạ, ống thép, đóng tàu, cơ khí chế tạo có nhu cầu lớn, song năng lực sản xuất trong nước chưa đáp ứng đủ nhu cầu nên dẫn đến tiếp tục phải nhập khẩu với số lượng lớn…

Nhà máy sản xuất thép hợp kim Asia giúp giảm bớt tình trạng nhập khẩu nguyên liệu

Để tìm ra giải pháp, ZenGroup đã và đang đẩy nhanh tiến độ xây dựng nhà máy sản xuất thép hợp kim. Hiện tại ngành thép hợp kim đang là lĩnh vực “khát” sản phẩm vì Việt Nam chưa sản xuất được với sản lượng lớn.

Hiểu được tình hình đó nên nhà máy thép hợp kim Asia sẽ là nhà máy chuyên sản xuất các sản phẩm Thép hợp kim chất lượng cao và Inox với công nghệ hiện đại và quy mô tại Quảng Trị.

Với diện tích lên đến 31 hecta và tổng công suất hàng năm là 240.000 tấn, Công ty CP Thép hợp kim Asia sẽ là nơi cung cấp sắt thép hàng đầu Việt Nam.

Khi nói tới sản xuất thép, không ít người liên tưởng tới khói bụi, ô nhiễm nguồn nước môi trường. Nhưng công ty CP Thép hợp kim Asia lại có những cách xử lý hoàn toàn khác biệt. Tại đây, quy trình sản xuất khép kín đã không chỉ xử lý được triệt để vấn đề này mà còn tái sử dụng, phát điện nhiệt dư phục vụ trở lại sản xuất. Bởi, công ty rất quan tâm đến vấn đề bảo vệ môi trường và đã đầu tư mạnh tay cho dự án với tổng vốn đầu tư là 1.702 tỷ VND.

Công ty CP Thép hợp kim Asia đưa vào sản xuất hai nhóm sản phẩm chính bao gồm: Đúc sắt thép; Rèn, dập, ép và cán kim loại để cho ra đời những sản phẩm Thép Inox và thép hợp kim chất lượng cao nhất để phục vụ nhu cầu sử dụng của Khách hàng trong và ngoài nước.


Có thể bạn quan tâm




© CÔNG TY CỔ PHẦN TẬP ĐOÀN ZENGROUP